IRig Mic Studio ไมโครโฟนใช้ได้ทั้งบนiPhone, Android

เครื่องสำอาง 02:24

IRig Mic Studio ไมโครโฟนใช้ได้ทั้งบน iPhone, Android

และเครื่องคอมพิวเตอร์ รับประกันศูนย์



  
4,290 บาท
ราคาปกติ 6,000 บาท,
ประหยัดทันที 29%



iRig Mic Studio เป็นไมโครโฟนที่ออกแบบมาให้ใช้ได้ทั้งบน iPhone, Android และเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามสเป็คที่ระบุไว้ iRig Mic Studio มีดังนี้
  • Professional studio microphone with large-diaphragm capsule
  • Ultra-compact size that’s easy to carry around
  • High-quality 1” back electret condenser capsule
  • 24-bit converter with 44.1/48Khz sampling rate
  • Low-noise, high-definition preamp
  • Integrated headphone output
  • Multicolor LED status and level indicator
  • Onboard gain control and headphone level control
  • Comes with a full suite of IK apps
  • Includes portable tripod tabletop stand
  • Includes Lightning, Micro-USB OTG and USB cables


จากข้างต้นข้อดีเด่น ๆ คือขนาดไมโครโฟนคอนเดนเซอร์ 1 นิ้ว, รองรับการบันทึก 24-bit converter with 44.1/48Khz , มีช่องสำหรับเสียบหูฟังสำหรับมอนิเตอร์เสียงที่ตัวไมโครโฟน, มีปุ่มปรับระดับเสียงของไมโครโฟนและหูฟังบนตัวไมโครโฟน, มีสาย USB มาให้ 3 แบบรองรับทั้งบน iOS, Android และเครื่องคอมพิวเตอร์…สเป็คที่เห็นด้วยตาถือว่าเยี่ยมทีเดียว
สำหรับตัว iRig Mic Studio ที่อยู่ในกล่องก็จะมีขาตั้งไมโครโฟนกันย่อม ๆ ให้มาด้วยในกล่อง จุดนี้ถือว่า iRig ให้ของมาครบถ้วนมาก แกะกล่องมาก็ใช้งานได้เลย ถ้าจะขาดผมว่าคงขาดแค่ Pop Filter เท่านั้น
ด้านการใช้งานของ iRig Mic Studio ผมทดสอบร่วมกับ iOS บน iPhone 6s ร่วมกับแอพของแอปเปิ้ลที่เพิ่งออกมาหมาด ๆ คือ Apple Music Memos ที่ทำมาเพื่อนักร้องนักดนตรีโดยเฉพาะ ตัวแอพรองรับการต่อกับไมโครโฟนภายนอก พอเสียบไมโครโฟนเข้าไปก็ตรวจจับอุปกรณ์ได้ทันที ซึ่งสามารถตั้งค่าเพิ่มเติมในแอพได้ว่าจะให้ไมโครโฟนเป็นแบบไหน และให้มอนิเตอร์เสียงได้หรือไม่ได้ด้วย นอกจากนี้ได้ลองใช้ร่วมกับแอพ GarageBand บน iOS ก็ใช้งานได้ดีไม่มีปัญหาเช่นกัน
ประสิทธิภาพของไมโครโฟน iRig Mic Studio ด้วยความที่เป็นไมโครโฟนสำหรับใช้งานในร่มเป็นหลัก (ชื่อรุ่นก็บอกอยู่แล้วส่วนหนึ่งนะ) คำว่าในร่มในที่นี้หมายถึงห้องที่เงียบหน่อย เพราะไมโครโฟนตัวนี้จะดูดเสียงรอบข้างเข้ามาด้วย ถ้ามีเสียงรบกวนจากภายนอกมากหน่อยก็เป็นได้ว่า iRig Mic Studio มีแววจะเก็บเสียงดังกล่าวได้ด้วย
ตัวผมทดสอบ iRig Mic Studio ร่วมกับไมโครโฟนอื่น ๆ ดังนี้
  • ไมโครโฟนของตัว iPhone 6s
  • Rode – Video Mic Go (ติดอยู่กับกล้องที่ถ่ายวิดีโอ)
  • Rode – RODELink Wireless Filmmaker Kit (ติดอยู่กับคอเสื้อ)
เมื่อรวมกับ iRig Mic Studio ด้วย เท่ากับเราทดสอบไมโครโฟน 4 ตัวด้วยกัน น่าจะเป็นการทดสอบไมโครโฟนสำหรับใช้ร่วมกับโทรศัพท์มือถือที่จริงจังมากครั้งหนึ่งก็ว่าได้ โดยทั้งหมดเราบันทึกเสียงพร้อมกันในครั้งเดียวครับ
จากที่ได้ลองพูดข้อความเดียวกันประโยคเดียว ก็ทำให้เห็นความแตกต่างได้ว่าไมโครโฟนแต่ละตัวที่เราทำมาทดสอบมีความต่างกันอย่างไรบ้าง (ดูจากคลิปวิดีโอด้วยนะครับ) ตัวที่เสียงดังฟังชัดแต่แห้ง ๆ หน่อยไม่เน้นมิติเสียงจะเป็น Rode – RODELink Wireless Filmmaker Kit กับไมโครโฟนจาก iPhone 6s ส่วน Rode – Video Mic Go รับเสียงด้านหน้าตรงได้ดี สุดท้าย iRig Mic Studio เสียงที่ได้จะนุ่ม ๆ หน่อย และจะสังเกตได้ว่าเสียงที่ได้จาก iRig Mic Studio จะเก็บรายละเอียดเสียงได้ดีที่สุด สังเกตจากตอนจังหวะหายใจ จังหวะเปลี่ยนคำพูดของผมจะได้ยินเสียงช่วงจังหวะเหล่านั้นด้วย เรียกว่าเก็บทุกเม็ดจริง ๆ ในจุดนี้ถ้าเป็นนักร้อง นักดนตรีน่าจะชอบเจ้า iRig Mic Studio นะครับ และอย่างที่บอกว่าในกล่องขาดแค่ Pop Filter เพื่อกั้นเสียงลมเสียงเผยอริมฝีปากแค่นั้น
ส่วนการรับเสียงดนตรีผมไม่มีอุปกรณ์ดนตรี จีงใช้ GarageBand for iOS มาเปิดเสียงจัวหวะดนตรีให้เห็นให้ได้ยินกันว่า iRig Mic Studio รับเสียงดนตรีหลาย ๆ แบบในคราวเดียวกันได้ดีแค่ไหน ลองฟังจากในวิดีโอรีวิวกันดูนะครับ ส่วนตัวผมจากที่ได้ลองบันทึกเสียงแบบนี้คิดว่าการตั้งไมโครโฟนใกล้มาก ๆ แบบที่ในวิดีโอรับแหล่งที่มาของเสียงมีเสียงดังมากไปทำให้ ทำให้เสียงที่ได้ไม่ปลื้มเท่าไหร่ ในกรณีแบบนี้น่าจะต้องตั้งไมโครโฟนให้ห่างออกมาสักหน่อย หรือถ้าเป็นการบันทึกเสียงร้องเสียงกีต้าร์ ซึ่งรวม ๆ แล้วแหล่งเสียงมีไม่กี่ชิ้นและตั้งไมโครโฟนอยู่ในระยะที่ดี น่าจะทำให้รับเสียงได้ดี
การเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ ผมลองกับเครื่อง Mac ร่วมกับ GarageBand ไม่มีปัญหาครับ พอเสียบ iRig Mic Studio เข้าไปตัว GarageBand ก็ตรวจเจอไมโครโฟนทันที ถือว่าใช้งานสะดวกดีมาก ถ้าจะปรับตั้งค่าแหล่งเสียงเบื้องต้นก็ให้เข้าที่ System Preferences > Sound ของ OS X เพื่อปรับแหล่งที่มาของเสียงว่าจะให้ใช้ไมโครโฟนของเครื่องคอมพิวเตอร์หรือจากไมโครโฟนที่เราเสียบเข้าไป
ภาพรวมของ iRig Mic Studio เหมาะกับการใช้งานบางประเภท ไม่ได้ครอบคลุมทั้งหมด ที่เหมาะสุดก็การใช้งานในห้องเงียบ ๆ หน่อย นอกนั้นก็คงต้องดูว่าเราต้องการไมโครโฟนมาใช้บันทึกเสียงแบบไหน ที่ไหน อย่างไรด้วย
ย่อรายละเอียด

ข้อมูลจำเพาะของ iRig Mic Studioไมโครโฟนใช้ได้ทั้งบนiPhone, Androidและเครื่องคอมพิวเตอร์ รับประกันศูนย์

รายการสินค้าในกล่อง
  • iRig Mic Studioไมโครโฟนใช้ได้ทั้งบนiPhone, Androidและเครื่องคอมพิวเตอร์ black
คุณสมบัติทั่วไป
SKUIK914ELAA6MILMANTH-14125387
Mic ConnectivityWired
Mic TypesOthers
โมเดลiRig Mic Studio
Size (cm)15x10x15
Weight (kg)0.5
Warranty period1 ปี
Warranty typeการรับประกันภายในประเทศจากผู้ผลิต

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »